Monday, March 16, 2015

Ngôi chùa ở tỉnh Kam Pong Spieu - Tập 1


CẢNH QUAN NGÔI CHÙA CHÍNH

Hàng tháng tôi qua lại làm việc ở Campuchia cũng gần 20 năm, chụp rất nhiều cảnh chùa ở Phnom Penh và ở những tỉnh mà tôi có dịp đi ngang, thủa ấy ở Multiply tôi cũng có giới thiệu vài cảnh chùa ở nông thôn Campuchia, còn cảnh chùa ở ngay Thủ Đô Phnom Penh thì tôi định viết nhưng mãi cũng chưa tĩnh tâm mà ngồi viết nữa.

Phật giáo là Quốc giáo ở Campuchia, theo phái Nam Tông. Phât giáo Nguyên thủy được phát triển mạnh ở Campuchia từ thời kỳ Angor, khi vua Yasovarman (889-900) lên ngôi mới bắt đầu cho phát triển một tôn giáo. Phật Giáo được phát  triển mạnh từ đó. Nhiều Tăng viện Phật Giáo được kiến tạo tại Angkor và các địa phương trong cả  nước. Đứng đầu Giáo Hội Phật  Giáo có vị Tăng trưởng lãnh đạo.

Theo trang wikipedia để hiểu rõ hơn vì sao gọi là PG Nguyên thủy hay Nam tông Phật giáo:

Thượng tọa bộ (zh. shàngzuòbù 上座部, ja. jōzabu, sa. sthaviravāda, pi. theravāda, bo. gnas brtan sde pa གནས་བརྟན་སྡེ་པ་), còn gọi là Trưởng lão bộ hay Phật giáo Nguyên thủy, Theravàda, là một trường phái Phật giáo xuất phát từ Phân biệt thuyết bộ (sa. vibhajyavādin), do Mục-kiền-liên-tử Tu-đế (pi. moggaliputta tissa) thành lập (xem Kết tập). Phái này được Ma-hi-đà đưa về Tích Lan năm 250 trước Công nguyên và được các cao tăng tại Đại tự (pi. mahāvihāra) gìn giữ. Về giới luật cũng có một số bất đồng trong nội bộ phái Thượng tọa bộ.

Ngày nay Thượng tọa bộ được lưu hành tại các nước Ấn Độ, Sri Lanka, Miến Điện, Thái Lan, Campuchia và Lào, nên còn được gọi là Nam tông Phật pháp hay Phật giáo Nam truyền, Phật giáo Nam Tông.

Kiến trúc của những ngôi chùa ở Campuchia nhìn chung đều giống nhau về cơ bản, ở Thủ đô Phnom Penh thì đất hẹp hơn còn ở các tỉnh thành hay ở nông thôn thì chùa tọa lạc trong những thửa đất rộng lớn hơn.

Nhìn chung, ngôi chùa nào cũng có ba khu vực :
  • Chùa chính (Ngôi chánh điện)
  • Chùa thọ trai (nơi ăn sáng và ngọ của các vị Tỳ kheo)
  • Nơi học tập và ở của các Sư sãi. 
Tôi đã nhiều lần đến nhiều ngôi chùa trong những dịp an cư kiết hạ, mỗi lần đến chúng tôi đều có mang vật phẩm đến cúng chùa, thì tôi thấy mọi hoạt động đều tập trung chủ yếu là ở ngôi chùa thọ trai, ngoại trừ những lễ cúng dường lớn thì có lên chánh điện cúng. Vì mấy em trong Cty, dù thường đến chùa, nhưng mục đích đến chỉ để cúng cầu an, mấy em biết quá ít đạo Phật, về sinh hoạt tôn giáo nên mấy em hẹn sẽ đưa tôi đến chùa để hỏi quý thầy, nhưng rồi vẫn chưa có dịp tìm hiểu nhiều hơn về đạo Phật - một quốc giáo ở Campuchia.

Mỗi ngôi chùa đều xây hàng rào bao quanh, có ít nhất từ 2 cổng đến 4 cổng vào chùa, tùy vào ngôi chùa đó được nằm trong 1 con đường hay nằm trong 3 hay 4 con đường. Trong khuôn viên chùa, chung quanh tường hàng rào có rất nhiều tháp tro của các vị Tăng sãi và Phật tử, có nhà ở cho những người dân đến xin chùa cho trú ngụ để đi làm việc ở bên ngoài và ở trong chùa làm công quả.. ở Phnom Penh nhiều ngôi chùa do có dân ở nhiều quá nhiều khi bước vào từ các cổng phụ thì ta lại tưởng là lạc vào khu dân cư, ở các tỉnh thành thì tình trạng này ít hơn.

Hôm nay tôi muốn dùng hình ảnh mà tôi thu được để lưu ở đây những kiến trúc của một ngôi chùa ở tỉnh Kam Pong Spieu, cách Phnom Penh một tiếng đồng hồ lái xe, sở dĩ tôi biết chùa này là nhờ anh bạn Lâm Khôn Thụy, một bạn cùng làm việc chung trong Cty với tôi. Lúc về Cty tôi hỏi mấy em tên ngôi chùa, nhưng mấy em cũng không biết chùa đó tên là gì ?!

Bạn 林坤瑞 Lâm Khôn Thụy - là người rất thích đi thăm thú đất nước con người nơi mà mình đến - giống sở thích của tôi - từng làm việc ở VN, về làm việc tại Cty vào năm ngoái - hàng tuần vào Chủ Nhật bạn ấy thường đi thăm thú các nơi, đã nhiều lần nói với Dì cháu chúng tôi rằng bạn ấy tìm ra được một ngọn núi rất đẹp, ngoài ra trên đường đi có nhiều ngôi chùa nữa. Rủ chúng tôi đi mãi nhưng cứ bận rộn nên chưa đi được, mãi đến hôm Chủ Nhật 8/3 vừa rồi chúng tôi mới sắp xếp đi leo núi và thưởng ngoạn cảnh chùa. Trên đường đi Bạn ấy phụ trách lái xe, còn chúng tôi thì phụ trách yêu cầu bạn ấy ngừng ở nơi mà chúng tôi muốn ghé chơi.. :-)

VÀ ĐÂY LÀ PHÓNG SỰ HÌNH ẢNH về ngôi chùa đầu tiên mà chúng tôi ghé qua.

Ngôi chùa này có hai cổng vào trên con đường này.. thật tình thì tôi cũng không biết cổng nào là cổng chính nữa. Vì cổng vào ngôi chánh điện thì thấy có vẻ cũng không tu sửa gì, còn cổng bên kia thì sư sãi ra vào thường xuyên hơn.

CỔNG VÀO NGÔI CHÙA CHÁNH ĐIỆN




CỔNG VÀO NƠI Ở CỦA SƯ SÃI,
 đang chụp hình cho hai Dì cháu Út Kim và Phương Khánh thì có xe Tuk tuk đưa các vị sư ra ngoài.. 


Tường rào quanh chùa cũng có những phù điêu hình bánh xe Pháp luân, hoặc đôi chỗ mô tả sinh hoạt hoặc các tiên nữ Apsara trên bức tường.


Hai dì cháu Út Kim và PK.


Một xe Tuk Tuk chở các vị sư ra ngoài..


TỪ CỔNG VÀO CHÁNH ĐIỆN.


Nhìn từ bên đường cái vào cổng, cổng xây cái trụ có bề ngang lớn.. 


nhưng không hiểu sao trong cái trụ lại để một hốc trống, không biết mục đích sử dụng vào việc gì, những dây đèn cũng hỏng rồi..


Cổng lớn nhìn từ trong khuôn viên chùa nhìn ra.


Đang xây một dãy nhà sát hàng rào gần đường cái.




Bên sát đường có cây Bồ Đề nhưng cây hơi nhỏ, lá đang mơn mởn hồng xanh.


Zoom lại gần để thấy khu ở và học tập của Sư sãi.

Quay qua là ngôi chánh điện với hai trụ cao có những con nhìn giống như sư tử đầu rồng nhưng thân lại giống con kỳ hưu và xa xa là nơi ở của các vị tăng lữ.


Hai trụ ở trước chánh điện có hai cái trụ thật cao, mỗi trụ trên một cái bệ có phù điêu dưới chân, trước trụ có 6 tượng sư tử đầu rồng, tổng cộng có 12 tượng trong đó có 4 tượng nhìn về phía trước, bốn tượng nhìn về hai bên chùa, đường vào chùa có bốn tượng chầu 2 bên.



Bốn bên hông chùa, mỗi bên đều có một cái vòm cổng và những bậc tam cấp đi lên chùa như thế.


Zoom gần hình ngôi chùa chính. Tiếc rằng không có thời gian để đi vào bên trong chùa..




Nhìn từ bên phải ngôi chùa lớn thấy ngôi chùa cúng ngọ ở phía xa.


Nhìn từ bên trái ngôi chùa ..



Một thanh niên đang phơi hến muối.. nhà của những gia đình người dân ở trong khuôn viên chùa, trên con kênh đầy rác.

Khoảng đất đến cuối khuôn viên chùa rất xa, tôi zoom cái điện thoại lại cho hình lớn hơn, xa xa là những cái lăng, tôi tạm gọi là lăng vì nơi ấy là nơi để tro cốt của các chư tăng và phật tử.


Cái lăng gần nhất này hình như là nơi an táng của một vị Tăng.


Xa quá..

Trở lại vị trí mà tôi đang đứng ở trước ngôi chùa chính, để chuẩn bị đi về ngôi Chùa thọ trai., tôi thấy dưới cái gốc cây Me tây lớn có một tượng Phật bằng đá cũ kỹ, chắc trong chùa đưa ra hoặc của ai đó mang ra để ở nơi này.




Nhìn về hướng mấy trụ có các bức tượng kỳ lân, mấy bạn nhỏ của tôi cũng đang chăm chú..


Tôi nhặt mấy quả Me tây rơi ở dưới gốc cây, loại trái mà ngày xưa tôi còn nhỏ hay lượm mỗi khi quả vừa rớt trên con đường mà tôi đến trường, ăn có vị ngọt khé, thế mà ngày xưa đứa nào cũng thích ăn.

Theo hướng bàn tay tôi, tôi đi đến ngôi chùa thọ trai (tên do tôi đặt).




Vừa hay có mấy vị sư đi ra, áo của các ngài vàng hòa vào sắc nắng và sắc vàng của các ngôi chùa.


Trở lại vị trí mà tôi đang đứng là trước cửa Chùa thọ trai, có một cụm Sala-Song thọ gồm 3 gốc cây, vừa lúc cây chỉ trổ vài hoa, làm tôi nhớ đến ngôi chùa Xá Lợi ở VN mình, mà vào đầu năm 2013 tôi đã cùng con dâu tôi đến chùa lễ Phật.



Cây Sala có hoa mọc từ dưới gốc mọc lên trên cao, những đóa hoa đỏ và thơm, sau đó kết trái.

Cây Sala Song Thọ còn gọi là cây Vô Ưu, theo lịch sử Phật giáo, Thái Tử Tất Đạt Đa (đức Phật Thích Ca) ngài đản sanh dưới gốc cây Vô Ưu và nhập niết bàn cũng dưới gốc cây Vô Ưu.




Đang săm soi dưới gốc Vô Ưu thì hình ảnh của hai vị Sãi chân trần chạy ra phía cổng nằm trong tầm ngắm của cái Iphone nhỏ bé của tôi.



Vừa kịp hai nàng nãy giờ mải mê chụp hình ở ngôi chánh điện cũng vừa trờ đến.


Selfie một tấm để lưu cái mặt với vào gốc Sala này..

Chúng tôi bắt đầu đi vào ngôi chùa thọ trai của các vị tăng.


Chùa này có ba cửa vào.

Trên đây chỉ là hình ảnh từ ngoài đường vào đến ngôi chánh điện lớn, vì tôi chỉ biết dùng hình ảnh để mô tả những sinh hoạt và kiến trúc truyền thống của ngôi chùa, mà hình ảnh chọn lọc lại rồi vẫn rất nhiều nên tạm ngưng ở phần dạo đầu này, tôi sẽ sang trang note khác để viết tiếp hành trình viếng chùa này của tôi :

2. Thọ đường - Nơi thọ thực của các VỊ TỲ KHEO.


3. Hình ảnh và phù điêu quanh một ngôi chùa ở tỉnh Kam Pong Spieu


TTM.
PP. 15/03/2015
Viết cho hành trình viếng chùa Chủ Nhật, 08/03/2015.



.

No comments:

Post a Comment

:) :( :)) :(( =))

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...